രാഗവിചാരങ്ങള്‍ – 1

photocredits-music-castle-in

ആഹ്ലാദപ്രദായിനി രീതിഗൌള  🙂

മനസ്സില്‍ ആഹ്ലാദാതിരേകത്തിന്റെ അലയൊലികള്‍ തീര്‍ക്കുന്ന രാഗമാണ് രീതിഗൌള. അളവറ്റ ആര്‍ദ്രതയോടെ ഒരു കാമിനി തന്റെ പ്രാണപ്രിയന്റെ കാതില്‍ മന്ത്രിക്കുന്ന മധുരത്തേന്‍മൊഴികളായും, മറ്റു ചിലപ്പോള്‍, പിരിയാന്‍ നേരമായിട്ടും മധുവൂറും മുഹൂര്‍ത്തങ്ങള്‍ മതിയാകാതെ തെല്ലിട കൂടി കാത്തു നില്ക്കാന്‍ പ്രേയസിയോട് കെഞ്ചുന്ന കാമുകസ്വരമായുമാണ് രീതിഗൌളയില്‍ ചിട്ടപ്പെടുത്തിയ ഗാനങ്ങള്‍ കേള്‍ക്കുമ്പോള്‍ എനിക്ക്‌ അനുഭവപ്പെടാറുള്ളത് .

ഇരുപത്തിരണ്ടാമതു മേളകര്‍ത്താരാഗമായ ഖരഹരപ്രിയയുടെ  ജന്യരാഗമാണ് രീതിഗൌള .

ആരോഹണം      :     സഗരിഗമനിധമനിനിസ
അവരോഹണം :      സനിധമഗമപമഗരിസ

കര്‍ണാടകസംഗീതശ്രേണിയിലേക്ക്  കടന്നാല്‍ രീതിഗൌളയില്‍ എനിക്കേറ്റവും പ്രിയം  പ്രസിദ്ധ സ്വാതിതിരുനാള്‍ കൃതി “പരിപാലയമാം ശ്രീ പദ്മനാഭ മുരാരേ” ആണ്. മുത്തുസ്വാമി ദീക്ഷിതരുടെ “ശ്രീ നീലോല്പലനായികേ” എന്ന കൃതിയും അതിസുന്ദരമായ മറ്റൊരു കമ്പോസിഷനാണ്.

എന്‍റെ തലമുറയ്ക്ക്  ഏറ്റവും സുപരിചിതവും എനിക്ക്‌ പ്രിയപ്പെട്ടവയുമായ രണ്ടു രീതിഗൌള സിനിമാ ഗാനങ്ങളാണ് “അഴകാന രാക്ഷസിയേ” (മുതല്‍വന്‍), “കണ്‍കള്‍  ഇരണ്ടാല്‍”  (സുബ്രഹ്മണ്യപുരം) എന്നിവ.  മലയാളസിനിമയിലും കുറേ ഉദാഹരണങ്ങളുണ്ട്- ഒന്നാം രാഗം പാടി (തൂവാനത്തുമ്പികള്‍- പെരുമ്പാവൂര്‍ ജി രവീന്ദ്രനാഥ്), പ്രണതോസ്മി ഗുരുവായുപുരേശം (സിന്ദൂരരേഖ -ശരത്), കണ്ടു ഞാന്‍ (അഭിമന്യു – രവീന്ദ്രന്‍), മാമവമാധവ മധുമാതി (ഫൈവ് സ്റ്റാര്‍ ഹോസ്പിറ്റല്‍- ബോംബെ രവി), വരവായി തോഴി വധുവായി (അരികെ – ഔസേപ്പച്ചന്‍) എന്നിവ അവയില്‍ ചിലത് മാത്രം.

ഇശൈജ്ഞാനി ഇളയരാജയുടെ ഗാനങ്ങളാണ് രീതിഗൌളയില്‍ തമിഴ്ചലച്ചിത്രഗാനശാഖ യില്‍ കൂടുതലും ഉള്ളത്. ഇളയരാജ ഈണമിട്ട് എം . ബാലമുരളീകൃഷ്ണ ആലപിച്ച “ചിന്നക്കണ്ണന്‍ അഴൈകിറാന്‍” (കവിക്കുയില്‍) എന്ന പാട്ട് കേള്‍ക്കാത്തവര്‍ ചുരുക്കമായിരിക്കും. അത് പോലെ തന്നെ സ്വാതിമുത്യം എന്ന തെലുങ്ക് ചിത്രത്തിലെ, എസ്. പി. ബി പാടിയ “രാമാകനവേ മിരാ” മറ്റൊരു ഇളയരാജ ഹിറ്റാണ്. സുടും നിലവു (തമ്പി – വിദ്യാസാഗര്‍), കാതല്‍ നേരുപ്പേന്‍ (വെയില്‍- ജി.വി. പ്രകാശ്‌ കുമാര്‍) എന്നിവയാണ് പിന്നെ ഓര്‍മയിലേക്ക് വരുന്ന മറ്റു ഗാനങ്ങള്‍.

കര്‍ണാടിക് റോക്ക് ബാന്‍ഡ് ആയ ‘അഗം’ കമ്പോസ് ചെയ്ത ‘മിസ്റ്റിക്കല്‍ ആഭേരി’ രീതിഗൌളയുടെയും ആഭേരിയുടെയും ഒരു മനോഹര ബ്ലെന്‍ഡിംഗ് ആണ്.

വളരെ   സ്ട്രിക്റ്റ് ആയ ഒരു രാഗമാണെങ്കില്‍ക്കൂടിയും ലളിതസുന്ദര നിര്‍മിതികളാണ് നമ്മുടെ സംഗീതജ്ഞര്‍ രീതിഗൌളയില്‍ സമ്മാനിച്ചിരിക്കുന്നത്. കണ്ണുകളച്ച് ഈ രാഗത്തിന്റെ ആരോഹണവരോഹണങ്ങളുടെ ലയമാധുരിയില്‍ മതിമറക്കുമ്പോള്‍ അനിര്‍വചനീയമായ ഒരു അതീന്ദ്രിയാനുഭൂതി തന്നെയാണ് എന്ന് പറഞ്ഞാല്‍ അതിശയോക്തിയില്ല.

PC: musiccastle.in

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s